Cao huyết áp là gì ?


Đầu tiên, hãy xác định huyết áp cao là như thế nào ?


Huyết áp cao (HBP hoặc tăng huyết áp) là khi huyết áp của bạn, lực máu đẩy vào thành mạch máu, luôn ở mức quá cao.
Huyết áp và hệ tuần hoàn của bạn hoạt động như thế nào


Để tồn tại và hoạt động đúng, các mô và cơ quan của bạn cần máu được oxy hóa và hệ thống tuần hoàn của bạn mang máu đó đi khắp cơ thể. Khi tim đập, nó tạo ra áp lực đẩy máu qua một mạng lưới mạch máu hình ống, bao gồm các động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Áp suất này - hay gọi là huyết áp - là kết quả của hai lực: Lực thứ nhất (huyết áp tâm thu) xảy ra khi máu bơm ra từ tim và vào các động mạch là một phần của hệ tuần hoàn. Lực thứ hai (huyết áp tâm trương) xảy ra giữa các lần tim co bóp, khi đó cơ tim được thả lỏng. (Hai lực này được thể hiện bằng các số trong chỉ số huyết áp .)


Tổn thương bắt đầu trong động mạch và tim

Cách chính mà huyết áp cao gây ra tác động có hại là tăng khối lượng công việc của tim và mạch máu - khiến chúng hoạt động mạnh hơn và dần kém hiệu quả hơn.

Theo thời gian, lực và ma sát của huyết áp cao làm hỏng các mô tế bào bên trong động mạch. Đổi lại, LDL (xấu) cholesterol dạng mảng bám sẽ tích tụ trong thành động mạch, đánh dấu tình trạng của xơ vữa động mạch .

Càng nhiều mảng bám và tổn thương càng tăng, mạch máu càng hẹp hơn (nhỏ hơn) - tăng huyết áp và bắt đầu một vòng luẩn quẩn làm tổn hại thêm đến động mạch, tim và phần còn lại của cơ thể bạn. Điều này cuối cùng có thể dẫn đến các tình trạng khác, từ rối loạn nhịp tim đến đau tim và đột quỵ .

Huyết áp cao là một kẻ giết người thầm lặng

Bạn có thể không cảm thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu của bệnh, nhưng huyết áp cao có thể lặng lẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đe dọa tính mạng của bạn . Phòng ngừa tốt nhất là kiểm soát chỉ số huyết áp bằng các máy đo huyết áp tốt nhất hiện nay và thực hiện các thay đổi quan trọng trong lối sống để ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có phải huyết áp cao luôn xấu?